กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (Heart Attack)

   ประชากรในโลก 1 ใน 5 คน เป็นโรคหัวใจ และในทุก 10 นาที มีคนเสียชีวิตด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน สัญญาณที่ร่างกายส่งมาเตือนคือ มีอาการเจ็บหน้าอก เหงื่อออกตามฝ่ามือ ฝ่าเท้ามาก หากอาการกำเริบอย่างรุนแรงควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ทุกคนมีโอกาสเป็นโรคหัวใจได้ แต่ที่มีโอหาสสูงคือคนที่อายุมากกว่า 50 ปี สูบบุหรี่เป็นประจำ เป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ครอบครัวมีประวัติคนที่เป็นโรคหัวใจมาก่อน

การแก้ปัญหา

  สำหรับการป้องกันก็คือ งดสิ่งที่มากระตุ้นให้เป็นโรคอย่าง บุหรี่ ความเครียด เลี่ยงอาหารมันซึ่งทำให้เกิดการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ซึ่งจะทำให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้ไม่สะดวก ออกกำลังกายเป็นประจำแต่ไม่ควรหนักมาก

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (Heart Attack)

กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (Heart Attack)ประชากรในโลก 1 ใน 5 คน เป็นโรคหัวใจ และในทุก 10 นาที มีคนเสียชีวิตด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

View More

มะเร็งไฝ (Melanoma)

เป็นมะเร็งผิวหนังชนิดหนึ่ง โดยประชากรหญิงทั่วโลก 25 % และผู้ชาย 15 % เป็นโรคนี้ สำหรับไฝที่เสี่ยงกับการเกิดเป็นมะเร็งคือ ไฝที่เกิดขึ้นใหม่อย่างรวดเร็วและกะทันหัน ส่วนถ้าเป็นไฝที่มีมาแต่เดิมก้จะมีการเปลี่ยนแปลง

View More

มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านมประชากรในโลกนี้ 1 ใน 8 คนเป็นโรคมะเร็งเต้านมและเป็นได้ทั้งชายและหญิง โรคนี้เกิดจากเนื้อเยื่อของเต้านมมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นเซลล์มะเร็ง

View More

โรคสมองเสื่อม (Dementia)

ในโลกนี้มีประชากรถึง 65 % ที่ป่วยสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แต่จะพบมากในคนที่อายุ 65 ปีไปแล้ว เกิดจากการทำงานของสมองที่เสื่อมลง

View More

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

4
3
2
1
5
6
สถิติทางการแพทย์
มูลนิธิสมเด็จพระปิ่นเกล้า